1. Dịch vụ bưu chính là gì?
Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính 2010, dịch vụ bưu chính được định nghĩa như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
…
3. Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
Dịch vụ bưu chính bao gồm dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ bưu chính phổ cập, cụ thể:
- Dịch vụ bưu chính công ích là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác. (Khoản 4 Điều 3 Luật Bưu chính 2010)
- Dịch vụ bưu chính phổ cập là dịch vụ bưu chính được cung ứng thường xuyên đến người dân theo các điều kiện về khối lượng, chất lượng và giá cước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. (Khoản 5 Điều 3 Luật Bưu chính 2010)
Tổng hợp các văn bản nổi bật về Dịch vụ bưu chính (Hình từ Internet)
2. Đầu tư, kinh doanh dịch vụ bưu chính
Theo Điều 20 Luật Bưu chính 2010, tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của Luật Bưu chính 2010 và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Hình thức, điều kiện đầu tư, kinh doanh và tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ bưu chính phải theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế liên quan đến bưu chính mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Về điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính:
Theo Điều 21 Luật Bưu chính 2010, điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính được quy định như sau:
- Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.
- Doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính khi có đủ các điều kiện sau đây:
+ Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
+ Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
+ Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
+ Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
Về nội dung và thời hạn của giấy phép bưu chính được quy định tại Điều 22 Luật Bưu chính 2010, cụ thể:
- Giấy phép bưu chính có những nội dung chính sau đây:
+ Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
+ Loại hình dịch vụ bưu chính cung ứng;
+ Phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính;
+ Tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính cung ứng;
+ Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
+ Thời hạn của giấy phép bưu chính.
- Giấy phép bưu chính được cấp với thời hạn không quá 10 năm.
3. Trường hợp không cần giấy phép bưu chính, không cần thông báo hoạt động
Theo Điều 26 Luật Bưu chính 2010, trường hợp không cần giấy phép bưu chính, không cần thông báo hoạt động bưu chính bao gồm:
- Cá nhân nhận, vận chuyển và phát thư, gói, kiện hàng hoá trên cơ sở tự thoả thuận với người gửi mà không lấy tiền công với số lượng bưu gửi tối đa theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.
- Tổ chức nhận, vận chuyển và phát thư, gói, kiện hàng hoá trong nội bộ hoặc cho khách hàng của mình mà không lấy tiền công.
- Hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật Bưu chính 2010.
4. Danh sách tổng hợp các văn bản liên quan đến dịch vụ bưu chính.
1
Luật bưu chính 2010
Luật Bưu chính 2010 có hiệu lực từ ngày 01/01/2011 quy định về hoạt động bưu chính; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động bưu chính và quản lý nhà nước về hoạt động bưu chính.
2
Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật bưu chính
Nghị định 47/2011/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/08/2011 quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính về đầu tư trong lĩnh vực bưu chính, giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính, tem bưu chính, bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
3
Nghị định 150/2018/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông
Nghị định 150/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 24/12/2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Trong đó, Điều 4 Nghị định này bãi bỏ một số điều, điểm của Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bưu chính.
4
Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử
Nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/04/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử. Trong đó, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính được quy định tại Chương II Nghị định này.
5
Nghị định 25/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bưu chính
Nghị định 25/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/06/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.
6
Thông tư 25/2021/TT-BTTTT quy định về tem bưu chính do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 25/2021/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/03/2022 quy định về tem bưu chính, gồm: Đề tài tem bưu chính; thiết kế, in và phát hành tem bưu chính; cung ứng, kinh doanh, sưu tập, triển lãm tem bưu chính và các hoạt động liên quan khác.
7
Thông tư 291/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính do Bộ Tài chính ban hành
Thông tư 291/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính, bao gồm: thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.
8
Thông tư 25/2020/TT-BTC sửa đổi Thông tư 291/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Thông tư 25/2020/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/06/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 291/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính.
9
Thông tư 12/2018/TT-BTTTT quy định về mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính phổ cập do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 12/2018/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/12/2018 quy định mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính phổ cập, gồm: mức giá cước tối đa dịch vụ thư cơ bản (gồm cả bưu thiếp) trong nước và mức giá cước tối đa dịch vụ thư cơ bản (gồm cả bưu thiếp) từ Việt Nam đi các nước.
10
Thông tư 23/2017/TT-BTTTT quy định mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước ở địa phương do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 23/2017/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định mức giá cước tối đa dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước ở địa phương bao gồm:
- Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1.
- Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 theo độ khẩn: Hỏa tốc, Hẹn giờ.
- Mức giá cước tối đa dịch vụ KT1 theo độ mật: A, B, C.
11
Thông tư 22/2012/TT-BTTTT quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 22/2012/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 03/02/2013 quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng gồm việc cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) với mức giá cước thấp hơn:
- 8.000 đồng/chiếc đối với dịch vụ thư trong nước và đối với dịch vụ thư nhận từ nước ngoài về để vận chuyển và phát tại Việt Nam;
- 150.000 đồng/chiếc đối với dịch vụ thư quốc tế được chấp nhận từ Việt Nam để vận chuyển và phát tại nước ngoài.
12
Thông tư 17/2017/TT-BTTTT quy định nội dung và biện pháp thi hành Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 17/2017/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 15/08/2017 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định 45/2016/QĐ-TTg năm 2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, gồm: Dịch vụ; chất lượng dịch vụ; cung ứng dịch vụ; an ninh, an toàn trong cung ứng dịch vụ; kết nối mạng thông tin; lưu trữ tài liệu; báo cáo; kiểm tra, giám sát việc cung ứng dịch vụ.
14
Thông tư 20/2016/TT-BTTTT hướng dẫn Quyết định 45/2015/QĐ-TTg về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 20/2016/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 15/10/2016 hướng dẫn về danh mục dịch vụ, phương thức thực hiện cung ứng dịch vụ, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc quản lý cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí.
15
Thông tư 17/2015/TT-BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 17/2015/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí (QCVN 01:2015/BTTTT).
17
Thông tư 14/2018/TT-BTTTT quy định về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Thông tư 14/2018/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/12/2018 quy định về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí và dịch vụ bưu chính không thuộc dịch vụ bưu chính công ích, gồm các nội dung sau: công bố chất lượng dịch vụ bưu chính; kiểm tra; báo cáo và công khai thông tin về chất lượng dịch vụ bưu chính.
18
Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTTTT-BTC hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ Tài chính ban hành
Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTTTT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/09/2015 hướng dẫn xử lý bưu gửi trong nước và quốc tế không có người nhận tại các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.